2553/02/07

ประวัติของปลวก (กำจัดปลวก) การดำเนินชีวิตของปลวก

กำจัดปลวกปลวกตัวแรกของโลก ถือกำเินิดเมื่อประมาณ 220 ล้านปีมาแล้ว การขุดพบซากฟอสชิลของปลวกในแอฟริกาใต้มีลักษณะคล้ายกับแมงสาบในปัจจุบันมาก แต่มีขนาดเล็กกว่า ปัจจุบันมีปลวกมากกว่า 2000 ชนิดแต่มีไม่ี่กี่ชนิดที่ชอบอาศัยอยู่ในเนื้อไม้ของอาคารบ้านเรือน ซึ่งนับเป็นภัยต่อที่อยู่อาศัย เพราะปลวกจะกัดกินสิ่งที่ทำด้วยไม้จนหมด

กำจัดปลวกปลวกเป็นสัตว์สังคมที่ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูงมันทำมาหากินและทำงานเป็นทีม จึงทำให้มนุษย์ปราบมันได้ยาก ดังนั้นเวลาจะสร้างบ้าน ควรฉีดยาฆ่าปลวกในตอไม้หรือเศษไม้ใต้ดินให้ทั่ว เพื่อจะได้มั่นใจว่าปลวกตายหมด เนื่องจากการใช้สารเคมีอาจเป็น อันตรายต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ควรเลือกสมุนไพรกำจัดปลวกจากธรรมชาติจะปลอดภัยกว่า

การใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในจอมปลวกและใต้ดินทำให้เราไม่ศึกษาธรรมชาติของปลวกอย่างใกล้ชิด จนทำให้หลายคนคิดว่าปลวกคือ มดขาว แต่ใจความเป็นจริงปลวกและมดเป็นสัตว์คนละชนิดกัน ปีกของมดสั้นและมีขนาดไม่เท่ากัน แต่ปีกของปลวกยาวและใหญ่เกินตัว และมีขนาดเท่ากันด้วย นอกจากนี้ส่วนที่เป็นเอวก็แตกต่างกัน คือ มดมีเอวแต่ปลวกไม่มี เวลามดตัวผู้ผสมพันธุ์กับราชินีมดแล้วมันจะตายในเวลาต่อมาไม่นาน ส่วนปลวกตัวผู้เมื่อไ้ด้ผสมพันธุ์กับราชินีปลวกแล้วมันจะช่วยกันสร้างอาณาจักรปลวกให้มีบริเวณ เพียงพอสำหรับให้ลูกปลวกเจริญเติบโต เพราะราชินีปลวกเมื่อเติบโตเต็มที่อาจมีลำตัวยาวตั้งแต่ 9 -12 เซนติเมตร และเวลาตั้งครรภ์มันจะไปไหนมาไหนไม่ได้ แต่มันก็ไม่อดอาหารตาย เพราะ มีปลวกงานที่มีนิสัยขี้อายแต่ขยันหาอาหารมาให้ตลอดวัน และช่วยทำความสะอาดให้ราชินีด้วยโดยการเลียตามตัวตลอดเวลา และเมื่อราชินีปลวกวางไข่แล้ว ปลวกงานจะขนไข่ไปเรียง และหา อาหารมีเลี้ยงปลวกอ่อนที่ยังช่วยตัวเองไม่ได้ นักชีววิทยายังพบว่า ปลวกบางชนิดรู้จักทำสวนรา ซึ่งให้ cellulose อันเป็นอาหารโปรดของมัน โดยมันจะขนใบหญ้าใบไม้มาวางกองจนกลาย สภาพเป็นรา ซึ่งราจะคายไอน้ำออกมาทำให้ความชื้นของบรรยากาศในรังอยู่ในระดับที่พอดีด้วย

ส่วนราชาปลวกนั้น ไม่ต้องทำมาหากินใดๆ ทำหน้าที่สืบพันธุ์กับราชินีปลวกในเวลากลางคืน ซึ่งเป็นเวลาที่ศัตรูปลวก ได้แก่ มด แมลงเต่าทอง ตัวต่อ กิ้งก่า ตะกวด ตะขาบ และคนนอนหลับพักผ่อน ทำให้ประิสิทธิภาพในการสร้างปลวกอ่อนของมันไม่ถูกกระทบกระเทือน

ปลวกทหาร ปลวกประเภทนี้มีเขี้ยวสำหรับต่อสู้กับศัตรู เช่น มดที่ชอบขโมยไข่ปลวกไปกิน ถึงแม้ว่ามดจะมีขนาดใหญ่กว่า และปลวกไม่มีตา จะเห็นข้าศึก แต่ปลวกทหารก็สามารถป้องกันรังของมันได้ได้ โดยมันจะใช้เขี้ยวกัดแล้วปล่อยยางเหนี่ยวๆ ออกมาตามตัวมด ซึ่งจะส่งกลิ่นล่อให้ปลวกทหารตัวอื่นๆ เข้ามารุมกัดมดจนตาย กำจัดปลวก

อ่านบทความกำจัดปลวกต่อได้ที่http://www.dherb.co.th/articles0.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น